Gibberish

Canon in D major (dịch sang tiếng Việt là Canon cung Rê trưởng) là một bản nhạc tôi được nghe thông qua sự giới thiệu của nhóc Thân. Bản nhạc này hay và đem lại nhiều cảm xúc, nó đem lại cảm giác inspiration tốt hơn là Mariage D’amour, không gây ấn tượng ngay như Hungarian Sonata, nhưng nó hay, nó làm tôi có cảm giác nổi da gà, nhất là bản mà có tiếng Violin đệm (bản Piano thì nghe sâu lắng hơn) mỗi lần nghe Canon In D, tôi có cảm giác như đứng trước một viễn cảnh rộng lớn, mặt trời ở rất xa, nắng nhẹ lãng đãng nhưng gió thì lồng lộng lướt trên da thịt, cảm giác con người nhỏ bé trước những thế lực vô hình, nhưng cũng rất muốn hòa nhập.

Lịch sử sáng tác và tính chất

Theo wikipedia, thì bản Canon in D được sáng tác bởi Pachelbel, hoặc có tên gọi trang trọng hơn là Canon and Gigue for three violins and Basso Continuo, là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của Johann Pachelbel. Được viết vào khoảng thời Baroque, năm 1680.

Johann Pachelbel

Johann Pachelbel

Một bản Canon thuần sẽ được chơi theo tuần tự là:

Violon đầu tiên sẽ chơi hai bar đầu tiên của bản nhạc. Liền sau đó, violin thừ hai sẽ bắt đầu giai điệu của bài, trong khi đó violon đầu tiên chơi hai bar tiếp theo của bản nhạc (thứ 3 và thứ 4). Sau đó violon thứ 3 sẽ bắt đầu chơi đoạn canon, violon thứ 2 sẽ chơi tiếp bar thứ 3 và 4, violon đầu tiên chơi tiếp bar 5 và 6. Tương tự như vậy, từ đó về sau, các violon sẽ chơi liền tiếp nhau cách nhau từng đoạn 2 bars cho đến hết bài. Bản nhạc sẽ dày hơn từ đó về sau (do tác giả muốn thế) cho đến giữa bản nhạc, sau khúc giữa bản nhạc, độ phức tạp của bản nhạc sẽ giảm.

Có 28 đoạn lặp lại cho phần bass của nhạc phẩm. Nhạc phẩm không đòi hỏi những kỹ thuật phức tạp như inversion, augmentation, diminution…

Nguồn: dịch từ wikipedia tiếng Anh.

Những “sự ăn theo” Canon.

Vì quá hay và nổi tiếng, gây cảm xúc lớn, nên Canon có khá nhiều fan “ăn theo”, nghĩa là sáng tác hoặc sử dụng làm nền cho những media của thế giới hiện đại. Tiêu biểu nhất mà tôi biết là:

  1. Quảng cáo Pantene do Thái Lan thực hiện, mà bạn có thể xem bản HQ trên youtube theo đường link này.
  2. Canon Rock, một bản Metal do một Rocker người Đài Loan tên là Jerry Chang “độ chế”. Download ở đây.

Reply in English if you want

Tag Cloud