Useful Gibberish

Đó là tóm tắt ngắn gọn nhất về những giấc mơ tôi có được những năm gần đây. Tôi đồ là những giấc mơ phản ánh một phần mong ước, một phần những áp lực, một phần những tiếc nuối mà cuộc đời con người ta đã nếm trải. Tôi cũng thấy không quan trọng trong giấc mơ này mơ thấy những ai, tôi chỉ thấy cảm giác nó thật là kì lạ, kiểu cảm giác mà các nhà làm phim phải dày công xây dựng trong một bộ dài mấy chục tập, hoặc chi ít cũng hai tiếng trong rạp. Tôi thấy hạnh phúc vì tôi chỉ cần mơ là có cảm giác ấy, cảm giác giống như nhìn bờ biển từ trên cao trong cuối phim Nhà tù Shawshank.

Đó là một giấc mơ tôi quay trở lại học với rất nhiều những khuôn mặt thân quen chung một trường, hoặc có thể nói là chung một lớp vì ngôi trường thì rất to nhưng lớp thì chỉ có mỗi một, hành lang thì dài và tôi có đi bộ qua vài lần, tuy nhiên những phòng ấy có phải lớp không thì tôi không biết, hoặc là phòng gì đó khác tôi cũng không biết, lúc thì mở cửa lúc thì đóng, nhưng tôi có thể vào ngồi và làm bất cứ gì ở trong đấy, và nhiều lúc những dãy phòng đấy biến thành một khu kí túc xá dơ hầy, những cái giường sắt cũ kĩ và những người bạn thoắt ẩn thoắt hiện. Tuy nhiên những kí ức về ngôi trường thì thật đẹp, lúc nào cây cối cũng xanh mướt mát và trời lúc nào cũng sáng rực rỡ, nhưng không có nắng. Xung quanh trường là những đồng cỏ rộng thênh thang, trông rộng cứ như là sân bay vậy. Ngoài cỏ ra, chắc chỉ còn một vài lối mòn nhỏ rải sỏi li ti màu vàng nhạt. Một trong những giấc mơ tôi đã cùng thằng bạn trốn khỏi trường học (vì khi đó trong giấc mơ trường chỉ cho về nhà mỗi thứ 7), chạy trên con đường đó, rồi phải nằm trên một toa tàu chở hàng, rồi sau đó xuống tàu chả biết đi về đâu vì khái niệm nhà lúc đó trở nên mờ hồ hết sức.

Mỗi sáng tôi phải bắt một con bus cùng với những người tôi không quen, mặc dù một số trong đó có ngồi trong lớp học mà tôi nói ở trên, có cả những người tôi quen: bạn cấp 1, bạn cấp 2… đứa thì tôi biết ở ngoài đời giờ đã lập gia đình, thậm chí có vài đứa con, đứa thì tôi đã mất liên lạc từ rất lâu, chỉ nhớ hồi ấy cuộc đời của nó hơi cơ cực. Cũng chuyến xe bus đấy tôi hay bắt để đi xuống khu trung tâm cùng với bố, kì cục ở chỗ đi học thì rất đông người trên bus (tôi toàn đứng, chả bao giờ ngồi), nhưng khi đi xuống khu trung tâm với bố thì trên xe chỉ có hai bố con, bố cũng đứng, chả bao giờ ngồi. Đường phố xuống khu trung tâm thì vắng ngắt, chỉ nhớ mang máng là đường sạch trơn, rộng rãi, lát gạch bóng nhưng cũ kĩ, tuổi chắc tầm hơn 20, 30 năm, kiểu những trường học với kiến trúc còn sót lại thời Pháp và Mĩ. Đường thì lúc nhựa, lúc thì kiểu đá vuông vuông như mấy phố xá cũ kĩ ở châu Âu.

Kết thúc của mỗi chuyến đi bus như vậy thì cũng chả có gì đặc biệt, lúc nào cũng là đi đăng ký một cái gì đó, hoặc bố đi hoặc tôi đi, lúc bố đi thì tôi đứng chờ ở ngoài hành lang với vẻn vẹn 4 cái ghế dính với nhau thành một băng dài. Xong việc bố quay trở ra, chả biết có xong hay không nhưng bố chẳng phàn nàn gì, cũng chẳng nói gì. Xong hai bố con lại dạo bộ ra bến bus, có thể để đi đâu đó tiếp, có thể để về. Tôi không biết vì giấc mơ luôn kết thúc ở đấy.

Comments on: "Bến xe bus và ngôi trường trên đồi" (2)

  1. Nghe cứ Ghibli thế nào á ❤

    Liked by 1 person

  2. nói đúng lắm : p khi viết cũng hình dung ra bức tranh với màu sắc kiểu Ghibli, nhưng không dám thừa nhận xD

    Like

Reply in English if you want

Tag Cloud

