Tips for life, tips for tech

Tiền

Thời đại này cái gì cũng quy ra tiền được.

Tôi không muốn nói về việc kiếm tiền nuôi bản thân hay gia đình, nhưng nói về cái cách kiếm tiền tôi thấy bây giờ, kể cả đúng luật, lách luật hay là trái pháp luật.

Ví dụ như sáng nay đọc được trường hợp của một bạn này trong hội sinh viên:

46fluyg

Giật cả mình xD cũng không muốn comment gì thêm.

Hay là có những cậu đi xin những mẫu nước hoa được người ta tặng sau đó về bán lại với giá 1 đến 2€. Bị người ta nói thì lại giãy nảy cả lên, lôi luôn cả chuyện dân miền Nam miền Bắc vào, bảo dân miền Bắc hay soi mói ý kiến, làm mình dân miền Nam thấy ngứa mắt nhưng cũng chả muốn dây dưa vào làm gì. Đúng là cuộc sống muôn màu.

Nói về tiền, thực thì tôi cũng chả có nhiều tiền lắm, nhưng đi chơi với bạn bè hay gia đình mà vui thì tôi có thể sẵn sàng bỏ tiền ra (hồi có một ông thầy bói bảo là mày có bệnh sĩ với bạn bè xD, sĩ với bạn hay không thì thực sự tôi không quan tâm, nhưng vui thì tôi chi tiền không mấy suy nghĩ nhiều, sau này lấy vợ vợ kéo cương lại sau, để mai tính). Nhưng không phải ai cũng thế, tôi gặp nhiều người, thậm chí là rất nhiều, họ có rất nhiều tiền, và kiếm tiền đối với họ nó là một đam mê, đam mê kiểu như với ai đó là viết lách, vẽ tranh hay chơi một loại nhạc cụ nào đó vậy. Với họ, việc kiếm tiền là một thú vui không khi nào họ không nghĩ đến, và chẳng bao giờ họ làm cái gì một cách không công cả (ví dụ nhờ chuyển nhà thì trước đó sẽ mời đi ăn rồi mời cà phê loạn cả lên). Tôi thì ngược lại một chút, thường tôi sẽ làm một mình, rồi có khi cần nhờ gì thì tôi sẽ gọi những người mà tôi tin tưởng được, và sau đó thì rủ đi ăn uống, hay giúp lại, có qua có lại mới toại lòng nhau, ông bà nói hổng có sai. Tuy nhiên theo tôi thấy thì cái cách của tôi ra ngoài đời chẳng sống được với nhiều người và chỉ là một vài người thôi. Nhưng không sao, việc đó chưa bao giờ làm tôi thấy phiền lòng cả.

Nhiều lúc tiền bạc nó làm hỏng một số giá trị của cuộc sống, tôi cũng chả đủ văn hay chữ tốt để miêu tả nó là cái gì, nhưng giống như đang đi dạo trên thảm cỏ xanh và bị thụt chân xuống một vũng bùn hay một đống shit nào vậy, mất cả vui. Nói không cần tiền thì cũng không hợp lý, kệ mấy ông thầy chùa đi, không có tiền đúng là cũng không làm gì được cả, dù gì nó cũng làm một thước đo kia mà. Nhưng mà vừa đủ thôi, biết cách dừng, biết cách phân phối điều tiết thì mọi việc lại sẽ ổn, khéo co thì ấm, đơn giản vậy cho nó thanh thản.

Comments on: "Tiền" (2)

  1. Ờ, xã hội giờ người ta thường chỉ thích bu vào những người có tiền, có quyền, có địa vị xã hội, những kẻ mà có thể là đầu óc nhạy bén với chuyện kiếm tiền đấy, nhưng nhạt nhẽo thôi rồi. Mình sống theo kiểu của mình thấy vui hơn nhiều, nhưng đối với người khác thì lại là tầm thường. Thế đấy, miễn là mình thấy hạnh phúc ^__^

    • Yeah! said:

      vẫn còn một thế giới của những người không mê tiền và cuộc sống phong phú hơn nhiều, có lẽ mình đi nhầm chỗ rồi nhỉ?
      Anyway, blog này không mê tiền nè xD

Reply in English

Tag Cloud

