Tips for life, tips for tech

Age

Có cái mặt trẻ quá là một trong những điều trước giờ mình vẫn nghĩ là một điều khá là vui. Tuy nhiên khi đem tuổi tác ra so sánh thì không còn vui được nữa.

Thứ nhất, càng lớn lên, con người sẽ dính với nhiều trách nhiệm, cũng như va vấp với nhiều điều phức tạp khó nghĩ trong cuộc sống, qua đó nó sẽ làm cho người ta dè chừng với cuộc đời hơn, đầu óc sẽ thiếu trong sáng và quan trọng nhất là những suy nghĩ bay bổng sẽ không còn nữa, nhường vào đó là những toan tính thực dụng và những lo toan trước mắt và … sau mắt. Lo cho mình và lo cho người thân của chính mình. Vì thế người ta mới chia ra cái tuổi mộng mơ mới lớn; khi anh lớn lên thêm, mộng mơ không còn rộng nữa, anh không thể mãi mơ về những thứ viễn vông mà anh phải trở nên thực tế hơn, và nếu anh vẫn cứ tiếp tục viễn vông, cũng chẳng ai quan tâm anh hết.

Thứ hai, khi tuổi tác quá xa, dần nó sẽ thành một thứ rào cản về suy nghĩ, ví dụ như tôi đây, khi nhìn về những suy nghĩ của những người nhỏ hơn một khoảng cách đáng kể, nếu chúng nó bằng tuổi tôi tôi sẽ quan tâm nghiêm túc đến ý kiến của chúng, cũng như nếu chúng làm sai cái gì tôi cũng sẽ nổi điên lên ngay, nhưng tôi càng về sau này lại rất bình thản, tôi biết không có mất mát nào không thể nguôi ngoai, cũng như không có vui sướng hạnh phúc nào là tồn tại mãi, bất diệt.

Thứ ba, khi con người ta đạt đến những ngưỡng cửa của cuộc đời: từ cấp 3 lên đại học, từ đại học đến đi làm, từ độc thân đến có người yêu, từ người yêu đến thất tình hay từ người yêu đến đám cưới, rồi từ cưới đến có con, rồi những lúc phải xa lìa mãi mãi một người thân nào đó, những lúc đó cái đầu của người ta thay đổi về suy nghĩ ghê lắm, Hàn Mặc Tử hông phải đã có câu “có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi” đó sao? Mà cũng chẳng phải riêng trường hợp của phụ nữ, tôi thấy trường hợp mấy anh lấy vợ rồi bỏ cuộc chơi có khi còn nhiều và rõ ràng hơn nhiều, kiểu như trường hợp của phụ nữ thì phải đem bao nhiêu định lý khoa học, toán, rồi cơ ra chứng minh, còn của đàn ông thì nó cứ sờ sờ ra đó, một ngày nào đó những buổi đi chơi không thấy mấy anh nữa, mọi người cũng sẽ hiểu tại sao.

Cố nhiên cái đó không phải là lỗi của ai, chả có ai sai cả, vấn đề là ở tuổi tác và thời gian, tôi không biết là tuổi tác khác nhau có sinh ra hóc môn khác nhau ảnh hưởng đến bộ não và một số bộ phận cơ thể khác không nữa (viết tới đây tôi tin chắc là có, ai cũng biết là cái gì đấy). Cứ thế dần dần, người ta không còn dàn trải ra mà sẽ đi thành những lối cụ thể, ngay cả khi đó không chắc chắn là lối đi riêng do mình tự tạo hay có ai đó đi sẵn nữa, đến một chừng mực nào đó, ta đã đi trên lối riêng đó tự bao giờ mà ta chẳng biết.

To cái đầu rồi thì cái suy nghĩ nó cũng bớt ngông cuồng hơn, hoặc vẫn ngông cuồng nhưng nó đã được đội cái lốt mới cực kì sạch sẽ tinh tươm, kiểu như sói đột lốt con cừu vậy, đi xơi tái những con cừu khác; hoặc là bất cần đời, hoặc là trăm ngàn thứ khác, tính cách con người không ai giống ai, liệt kê ra đã không nổi chứ đừng nói là phân tích từng cái một. Cơ mà qua thời gian, chắc chắn một điểu là ai cũng già đi, còn trưởng thành được hay không, điều đó nó không được hiển nhiên tí nào.

Nói cho cùng, có những cái chỉ lớn lên mới hiểu, bất chiến tự nhiên thành, những cái hồi nhỏ cực kì nhàm chán vô vị đột nhiên sau một đêm mơ cá heo lại trở thành một chân lý, tất nhiên hông phải là cái lý có chân nhe, chỉ là một bài học nho nhỏ, nhiều cái lý thuyết phải bị rụng vào đầu trong thực tế thì mới hiểu hết được, giống như cảm giác bị điện giật, mô tả thì chả ai sợ đâu, đến khi bị giựt tưng một cái thì mới xanh lè mặt mũi, còn giật tưng tưng (hai phát liên tiếp) thì không biết nó như thế nào vì các vị ấy đã quy tiên cả rồi, bài học rút ra khi sống hơn hai mươi mấy năm đó là

1. Chuyện gì đến nó đến
2. Hên xui
3. Khôn không bằng may, hay không bằng hên.

Thế nhưng cái cuộc đời này nhiều người KHÔN quá làm mình cũng sợ, sợ lắm luôn.

Reply in English

Tag Cloud

