Tips for life, tips for tech

Tôi đã thấy nhiều người đạt được thành công (theo tiêu chuẩn của tôi), thực ra cái thành công này cũng không có gì to tát đâu, ví dụ đọc xong một cuốn sách tôi cũng cho là một thành công, hay học được một thủ thuật nào đó cũng là một thành công.

Cái thành công đó đạt đến như thế nào?

Dẫn đầu câu chuyện chắc phải là câu mà trong kinh thánh chắc ai cũng nhớ “Chúa sẽ giúp những người biết tự giúp mình”, kế tiếp là một câu từ xưa: “Mưu sự tại nhân hành sự tại thiên”.

Vì vậy, thông qua những gì tôi quan sát và những gì tôi trải qua, nhất thiết phải có những điều kiện để có được thành công.

Thứ nhất, anh phải làm, nghĩa là anh phải xem xét vấn đề, đọc về nó xem về nó hỏi về nó, khi đó anh mới biết cái việc kia khó dễ thế nào, phàm đời cái gì nhìn từ bên ngoài cũng thấy dễ, đến khi nhúng tay trực tiếp vào mới thấy có vấn đề to lớn và, sự thật là khi người trong cuộc trình bày vấn đề với người ngoài họ cũng không muốn nói những khó khăn đó ra, vì: có nói ra người ta cũng không hiểu, tốn thời gian; nếu nói ra thì có thể người kia lại hiểu lầm ý kiến của mình… Tốt nhất là chỉ nên trao đổi đúng người để có thông tin hữu ích và chính xác, còn người ngoài thì chỉ nên “ngồi xem” thôi.

Thứ hai, không phải việc nào cũng thành công 100%. Giả như anh là một người siêu thông minh, anh làm việc siêu chăm chỉ, nhưng đến ngày “phán quyết” anh bị đổ bệnh, hoặc đang đi trên đường thì máy tính bị giật, anh đuổi theo và thằng trộm quăng cái cặp lại, crack, và máy vỡ tan. Những cái này anh không quyết định được, và cả trăm ngàn trường hợp khác nữa, những yếu tố khá quan trọng nhưng quyền quyết định không phụ thuộc vào chúng ta.

Tiếp theo, tôi có biết một cô bạn, hơi introvert một tí, tôi có đọc những bài cô ta viết, thực ra là không hay nhưng tôi thỉnh thoảng có nghía qua vì một con người giỏi như vậy thì viết cũng có thể có một cái gì đó hay và đáng để ghi nhớ, lược qua những chi tiết “ghê rợn” và “rùng mình” và “sướt mướt”, tôi thấy khá nhiều lần cô viết về việc cô thiếu trí thông minh và cô chỉ biết làm việc siêu chăm chỉ để có được thành công, và cô đạt được thành công thật. Tuy nhiên về khoản này thì tôi không đồng tình, vì sao? Bét nhất anh phải có một trình độ nào đó để có thể xử lý hết mớ thông tin anh thu thập được từ việc chăm chỉ kia, nếu không anh chỉ là một cái máy, và quan trọng hơn, thông qua những việc anh làm, anh truyền được cảm hứng cho người khác, đó là điều rất quan trọng. Và mặt khác có lẽ điều này cô không để ý hoặc không biết, đó là trí thông minh hay là khả năng suy nghĩ cũng có thể rèn luyện, và việc làm việc trâu bò kia cũng là một trong những cách, tuy hơi bị động, làm cho bộ não trở nên mạnh mẽ, bền bĩ và sáng suốt hơn.

Có thiên phú thì tốt, những phát kiến vượt bậc của nhân loại đến từ thiên tài + sai lầm ngẫu nhiên là nhiều, chứ làm việc trâu bò thì không có chuyện đó nhé. Nhưng ở trong mức độ của bản thân, những gì anh có thể chủ động làm được thì anh cứ làm, đó là chăm chỉ, tỉnh táo về sự may mắn và không suy sụp khi không có được thành công.

Bài học rút ra khá đơn giản, vì cuộc đời là hên xui, và không bao giờ công bằng, cho nên phàn nàn về nó thì chả có ích gì. Những gì làm được thì bền chí mà làm. Xin dẫn thêm hai câu về cái sự lo lắng về tương lai: “Tầm nhìn ta thật ngắn mà đã thấy bao nhiêu việc phải làm.” (Alan Turing), và “I never think of the future. It comes soon enough.” (Albert Einstein)

 

 

Comments on: "Chăm chỉ, thiên phú, thông minh hay may mắn" (1)

  1. Còn kẻ lười biếng, hưởng thụ này chỉ có thể nói là ai cũng có số hết rồi :))) nhưng ko phàn nàn hay hối tiếc những việc đã qua nhé, và ngưỡng mộ các bậc thiên tài :)))

Reply in English

Tag Cloud

