Tips for life, tips for tech

Trình độ

Quan niệm về trình độ thay đổi dần theo độ tuổi, cũng đúng vì khái niệm trình độ là một trong những cách một con người nhìn ra cuộc sống xung quanh bản thân họ và nhìn về chính bản thân họ. Ở độ tuổi còn nhỏ, có thể một hành động nào đó được xem là có trình độ, nhưng khi anh ta lớn thêm 5 năm nữa, thì những việc kia là rất thường tình hoặc không đáng quan tâm nữa. Ví dụ thế này, lúc 5 tuổi, tuổi còn mẫu giáo, thì tô màu đẹp hay tè được xa hơn những thằng khác trong lớp thì tụi nó gọi có trình độ. Lên cấp 1 khi gặp nhiều bạn bè hơn và đọc nhiếu sách hơn thì không ai coi cái việc đi tè xa là có trình độ cả, vì nó không có ích. Còn tô màu đẹp thì nhiều lúc vẫn có ích nên nó vẫn được xem là có trình độ.
Vậy việc quan trọng của trình độ phải là nó có ích.
Quay ngược lại sự phân tích của thời mẫu giáo, vì sao người ta bảo có trình độ, bởi vì mình làm được điều mà những người khác không làm được hoặc làm được nhưng kém hơn. Và như thế khi gút lại, giữa những cá thể làng nhàng với nhau, người ta sẽ dễ thấy hơn một cá thể vượt trội, khác biệt so với những thành phần trung bình, và nó thuộc về khía cạnh chủ quan, tích cực.
Vậy, việc quan trọng tiếp theo của trình độ, phải là làm tốt hơn đám đông.
Tiếp theo, việc khác đám đông có thể có nhiều kiểu, vì vậy cần phải xem rõ, giỏi hơn cũng là khác, đẹp hơn cũng là khác, to hơn cũng là khác. Nếu anh đẹp trai hơn đám bạn của anh, thì chả ai bảo anh có trình độ, bởi vì đó là việc bất chiến tự nhiên thành, bố mẹ đẻ ra phát đẹp trai luôn, và việc này không thay đổi được. To hơn thì có 2 kiểu, một kiểu gene tự dưng nó to, to xương, nhiều mỡ, hay là do anh tập luyện nhiều mà nên. Thì nếu to do tập luyện nhiều mà nên, có thể nói đó là một ‘có trình độ’.
Do đó, việc tiếp theo để định ra một thứ có trình độ, đó là việc anh giỏi hơn người khác, phải do chính bản thân anh cố gắng mà có được, chứ không phải vì những lí do khách quan ập đến và anh chỉ việc ngồi mát ăn bát vàng hưởng.
Việc có trình độ gây một ảnh hưởng rất tốt cho xung quanh khi nó động viên người ta theo thái độ “tôi làm được thì bạn cũng làm được” chứ không phải “chỉ có tôi làm được, còn bạn thì không”, vấn đề này thì liên quan đến tính cách + giáo dục của con người, có người bình sinh đã có khiếu truyền đạt cho người khác, có người thì loay hoay mãi mà không làm sao cho người khác hiểu được ý anh ta muốn nói gì, mặc dù anh ta rất là giỏi và vấn đề kia cũng không mấy phức tạp.

Và để kết lại, trình độ là đánh giá của người khác chứ không phải banh mồm người ta ra rồi nhét chữ vào bắt người ta nói, anh giỏi thì người ta sẽ tự biết, anh dở thì người ta cũng sẽ tự biết. Nhưng tốt nhất là không được thùng rỗng kêu to.

Reply in English

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Tag Cloud

%d bloggers like this: