Tips for life, tips for tech

Ở cái thời đại tivi internet bùng nổ thế này, kiếm được người mê đọc sách và cưng sách thì thật là quý. Tôi không dám khẳng định tôi là người đọc sách nhiều và biết cách đọc sách, nhưng đúng là tôi có mở sách ra và xem từ đầu đến cuối, sống với tác giả và khi đóng sách lại sau khi đọc tận trang cuối cùng và cảm giác hụt hẫng không tả rõ được (cũng có thể nói là giống cảm giác khi hết phim); đó, không dám khẳng định là đọc đúng hay không, nhưng phải cảm ơn những cuốn sách mà tôi có được cái đầu như bây giờ, tuy không ổn lắm nhưng nói chung không đến nỗi nào.

5 thói xấu đó lần lượt là:

  1. Không đủ tập trung khi đọc
  2. Đọc một từ hay nhiều cụm từ một lúc
  3. Đọc đi đọc lại các từ, các cụm từ, một câu
  4. Đọc cùng tốc độ trong toàn bộ thời gian
  5. Mấp máy môi hoặc phát ra âm thanh khi đọc

Điều 2, 3 và 4 tôi thấy vớ vẩn, có thể là do dịch không được sát với nghĩa gốc (đây là một bài dịch từ bài viết nước ngoài, tác giả bài viết khi là theo … mà không đưa link gốc nên cũng chịu, thông tin liên lạc tác giả cũng chả thấy đâu, trang cũng không cho copy paste nên mấy điều trên kia là gõ lại), cái điều 2,3 là chủ quan, và điều 4 là khách quan.

Điều 1 đúng, nhưng đó không phải lỗi của bạn, vì đó là một lẽ tất yếu của cuộc sống, nhiều lúc phải đọc một cuốn sách mà mình không quá thích, như là làm một việc mình không yêu thích. Nhiều tác giả cũng có văn phong không hợp với cái gu đọc của bạn, nên đọc không tập trung, không “nhập” là một điều hoàn toàn bình thường.

Điều 5 đúng, vì nó làm chậm tốc độ đọc, nhưng nó có một cái hay với một số người, là nó làm mình nhớ được lâu, nếu nhớ được trong lòng thì tốt (như giọng đọc bạn tưởng tượng khi đọc cái gì đấy chẳng hạn),vì khi đó miệng và tai cùng hoạt động cho một đối tượng, bên cạnh mắt, vì thế giống như một sự việc mà có tới 3 nguồn cảm nhận khác nhau, với người mới bắt đầu hoặc đã quen, nếu nó không phiền hà gì, thì cũng không cần phải quá câu nệ chuyện sửa chữa, mỗi người có một phong cách riêng.

Như cái trường hợp của tôi đây, có một số tác giả tôi yêu thích, đọc thấy cực kì “thấm” và đọc tới đâu thấy hay đến đấy, quên cả buồn ngủ và đói bụng, đến nỗi đi tè cũng phải mắc lắm mới dám đi, đi tè ôm theo luôn cả cuốn sách mới an tâm, y như nắm tay ai đó mà sợ có người khác nắm tay họ đi mất. Cái đó không phải là lỗi, cái đó là có phảng phất chút phong cách và thói quen. Và khi không tập trung được nữa (cái này thuộc về năng khiếu, nhưng có thể luyện tập được) thì tạm dừng, sau lại tiếp tục, không có gì phải vội vàng, đọc sách chứ có phải đi ăn trộm ăn cướp đâu mà phải làm cho lẹ, cho chụp giật.

Còn đọc nhanh hay chậm, tôi thấy chả thành vấn đề, có sách tôi đọc một đêm là xong, có sách tôi đọc 3 năm mới xong (tất nhiên là không đọc liên tục, đọc liên tục mà 3 năm thì là con rùa, hoặc là một cuốn sách to bằng con rùa và chữ như kiến), rồi đọc một lần có phải là đọc xong đâu, có sách đọ lại lại thấy nghĩa khác, có sách chỉ đọc một hai chương, có sách chỉ xem hình, có sách chỉ xem cái công thức, có sách chỉ xem lại một khúc (khúc have sex chẳng hạn, đùa đấy, thật ra là khúc have sex =]]]]]]).

Phải nhắc lại với chính mình là tôi đọc không được nhiều, một năm chắc tôi đọc được cỡ 5, 6 cuốn là cùng, có cuốn tôi nhớ lâu có cuốn tôi quên ngay, nhưng tôi phải cảm ơn tất cả các cuốn sách ấy, và việc đọc sách thì nó quá tốt rồi, nên cứ tiếp tục đọc đi, đừng để ý đến thói xấu làm gì, nếu đọc sách với một tinh thần minh mẫn rồi thì những tính xấu ấy nó sẽ dần dần bị gột đi thôi, không có gì phải lo, làm gì cũng phải làm cho nó thoải mái.

Comments on: "Đọc bài “5 thói quen xấu khi đọc sách”" (3)

  1. Ủa ủa, điều 2, 3 là sao? Chẳng hạn có những từ, cụm từ hoặc câu mà đọc lần đầu ko hiểu thì phải đọc đi đọc lại chớ😐 còn đọc cùng một lúc là sao ko hiểu luôn :”>

    • Yeah! said:

      ban đầu tính copy nguyên bài viết đó rồi dẫn link nhưng nó nhung script không cho copy, bẻ script copy cũng được nhưng sau khi đọc lại bài viết đó thì đó cũng chỉ là một bản dịch “mì ăn liền” từ một trang web nước ngoài.
      Điều 2 với 3 ở đây không phải là chủ đích của bài viêt nên cũng không cần phân tích sâu làm gì. Không cần hiểu.

    • Yeah! said:

      bài viết đây:
      http://bookaholic.vn/5-thoi-quen-xau-ban-nen-tranh-khi-doc-sach/
      một bài dịch cực dở nên không muốn share làm gì khi đọc hết nó, ban đầu thấy cái tựa, lập tức mở blog lên tính phân tích, khi đọc hết rồi thì thấy đây chỉ là một bài dịch tầm thường không đầu tư nên thôi viết lệch đi một chút.

Reply in English

Tag Cloud

