Tips for life, tips for tech

 

Nói về vấn đề con người, con người ta ích kỉ lắm, và mù quáng nữa. Bạn sống trong một thế giới, điều mà những người bạn yêu thương tin cậy tin là đúng thì nó sẽ thành đúng, đó là một chuyện, chuyện khác, cái này gắn với hệ quy chiếu này là đúng, nhưng với hệ quy chiếu khác lại thành sai (nhắc tới hệ quy chiếu, tiếng Pháp là système de réference).

Vì vậy mà con người hay hiểu lầm nhau, và đâm ra ghét nhau mặc dù về cơ bản họ là người tốt, nhưng cái tôi quá lớn, và khi mà cái tôi quá lớn sẽ gây ra hai phản ứng mà tôi thấy: một là ghét và tìm cách để nói không tốt, hai là don’t give a shit, cái phản ứng đầu theo tôi nghĩ thì không tốt, vì nó làm ảnh hưởng người khác, và vì thế mà người ta hay bảo đời người rộn ràng, đây là một cách rộn ràng của con người, rất người; cách thứ hai tôi thích hơn, cá tính của một con người bắt buộc là tồn tại, lớn cũng tốt, nhưng nên nghĩ theo một hướng là không ảnh hưởng tới người khác thì tốt hơn. Nhưng mèng ơi không dễ thế, khi mà không ưa một ai, thì luôn luôn sẽ tìm cách làm cho người ta tức tối, thấy mình một cách thèm thuồng một cách bất lực, như là gài nhau, như là gambit trong cờ vua (tôi chỉ nhớ mỗi chữ gambit, còn lại thực hành nó như thế nào thì chấp nhận quên, lâu rồi tôi không đụng cờ vua). Thế là bên trong lòng suốt ngày dậy sóng thôi.

Khi mà don’t give a shit, thì đồng nghĩa với việc thay vì tốn time để ý chi li tới người ta và tìm cách “chơi” người ta, thì mình sẽ có thời gian mà hoàn thiện bản thân và đẩy cao năng lực của mình đi lên một nấc mới, sẽ có khối thời gian và sức lực phải bỏ ra đấy, nhưng chung quy lại thì cũng là cho-mình, với một cái tôi lớn, thì cho mình là một từ đầy sức mạnh, và cho một vài người khác mà mình sẵn sàng chia sẻ những gì mình đạt được nữa, cái đó thì “để mai tính”.

Mặc dù không ưa nhau, nhưng đôi lúc chúng ta có thể gặp những con người đáng ghét hơn, hoặc lạc quan hơn, có thể trong tương lai mọi khúc mắc hiểu sai hiểu đúng có thể được gỡ rối, và để gỡ rối, con người ta phải có một quan điểm gì đó chung: một niềm tin chung, một điểm tự hào chung, hoặc là làm chung một cái gì đấy, phải có cái chung nhỏ nhỏ, rồi nó mới từ từ mọc lên và phát triển theo mọi hướng, chứ cứ một mình tự biên tự diễn thì chỉ đem lại những kết cục trong phim mới có. Đó là điều tôi đang cố, tôi đang cố tạo ra một cái gì mới từ trước giờ chưa có, để khi mà giữa sự ngập ngừng thô kệch, người ta tìm ra một điểm chung, để có thể bắt đầu câu chuyện, để có thể cười thoải mái bên nhau, chứ không phải là thù hằn, không phải là lợi dụng, và không phải để quên nhau.

Comments on: "Một sứ mạng cứu lấy những mối quan hệ đã đổ vỡ" (1)

  1. Tất nhiên là tùy người tùy mối quan hệ mà mình nên cứu vãn chứ nhỉ😀 con người ta hay bị cảm xúc chủ quan chi phối nên yêu hay ghét ai cũng vơ cả đường đi lối về của người ta vào cái vòng xoáy đó.
    Điều mấu chốt là mình phải nhận thức được điểm tới hạn của quan điểm bản thân mà đánh giá và hiệu chỉnh mối quan hệ theo 1 cách khách quan và hiệu quả nhất có thể.
    Quan trọng hơn cả là mình phải làm điều đó 1 cách hoàn toàn thoải mái và kiên nhẫn, để cái sứ mạng cứu rỗi kia có được vẻ lộng lẫy cả bên ngoài lẫn bên trong như nó đáng được có (như cái ngừ vít bài nì zị óh) ^___^

Reply in English

Tag Cloud

