Tips for life, tips for tech

Khi con còn đại học, tôi thường hay bị thắc mắc việc trình bày một bản vẽ lúc học môn thi công (nói thẳng là điểm đồ án môn này tôi kém), thứ nhất tôi học BKHCM, thứ hai tôi không dồn sức vào nó (tôi không thích so sánh BKHCM với BK khác, mặc dù tôi thấy BK khác điểm luôn cao hơn BKHCM, có lẽ do sinh viên BKHCM chưa cố gắng thật). Nhưng về sau này, tôi phát hiện ra có nhiều câu hỏi không nhất thiết phải trả lời ngay, mà phải qua kinh nghiệm cuộc sống mới có được, và đó có thể chưa là câu trả lời cuối cùng, nhưng miễn là mình tự tìm ra, nó sẽ luôn là câu trả lời hay nhất, còn gì thù vị hơn, khi có thể tò mò, đặt câu hỏi, và trả lời nó bằng chính những suy luận và trải nghiệm của mình?
Việc tôi muốn nói ở đây là trình bày bản vẽ thi công.
Bản vẽ thi công khác bản vẽ kết cấu ở chỗ, nó sẽ trình bày chi tiết cách thứ thi công (thực hiện xây dựng) một chi tiết nào đó, và vì, công nhân là những người không nắm rõ nguyên lý lẫn lý thuyết (họ cũng không cần nó và nhà thầu cũng không đòi hỏi việc đó) chỉ cần làm nhuyễn là được, nên, những gì như là một cẩm nang (cook book) luôn là cần thiết, phải làm sao cho một người chưa rõ gì cả cũng có thể làm được, và quan trọng là họ không làm sai, đừng mang tính đánh đố, đừng mang tính giấu nghề, và đừng mang tính lười biếng.
Chi tiết nhất đến mức có thể, đàn ông có thể chung chung và bỏ qua những điều nhỏ nhặt, nhưng những thứ cần phải chi tiết, thì phải làm một cách chi tiết và 100%.

Reply in English

Tag Cloud

