Tips for life, tips for tech

C’est la vie. Mọi thứ trùng hợp một cách hay quá chịu không nổi, hoặc là nó hiện hữu sẵn ở đấy mà tôi không biết. Đó là cái tư tưởng như cái đầu đề bài viết.

Một là từ cái bài viết chọn vợ của một ông trên một trang FB, redirect từ G+ của chú ấy, hai là, từ bài trả lời của Đinh Tiến Dũng trên tờ báo online vietnamnet.

Trẻ, ngông cuồng, thích được chú ý, có bệnh ngôi sao, muốn làm cái gì đó tầm cỡ, muốn tìm được người ưng ý (cả nam lẫn nữ), nhưng thường vì quá mê cái lớn mà mình lại quên từng cái nhỏ nhặt. Những cái tưởng chừng rất nhỏ, nhưng nó lại là thói quen, và thói quen được hình thành trên nền tảng văn hóa giáo dục có được từ môi trường sống và nhân sinh quan của chính con người đó, chứ không cần phải để ý đến những cái lớn lao. Vì sao chưa cần phải để ý đến những thứ lớn lao, thứ nhất, những cái lớn lao đều có hào quang nhất định của nó, cái hào quang đó dễ dàng ép chẹt những thói cố hữu, có cả thói xấu, mà sống chung tới suốt đời là những thói quen đó, nói không ngoa. Thứ hai, những thứ lớn lao là những thứ ở đỉnh đồ thị hình sin, chứ không phải là thứ quyết định tới tính đồng biến, nghịch biến của đồ thị hàm số, kể cả tính liên tục: nếu mặt bằng chung cao, không cần có đỉnh chót vót, nó vẫn đẹp hài hòa và bắt mắt, chứ không phải là một cái tăng cao chót vót rồi thụt xuống thật nhanh, cái này hơi hình tượng một chút, không thông cũng không sao.

Muốn trở thành vĩ nhân, làm những công trình nghiên cứu quan trọng, hay đơn giản hơn là đứng nhất lớp, rõ ràng phải là chăm học, nghiên cứu, chịu khó suy nghĩ thêm một tí so với bình thường, nhưng trước tiên phải biết dậy sớm, ăn điều độ, không uống rượu bia, ít nói bậy, những cái đó là nhỏ chứ có lớn lao gì đâu, thế mà rất quan trọng. Muốn viết một tiểu thuyết dài, phải tập viết những đoạn ngắn, những nhật ký, đọc sách, có thấy ai nói đọc sách là chuyện lớn lao đâu, đó là một thói quen nhỏ, mà thói quen nhỏ thì như tôi đã nói, dễ dàng bị quên đi, nhưng lại rất quan trọng. Có một số người thuộc dạng siêu phàm, tôi có quen nhiều như thế (trong cái thế giới chuyên Toán và Bách Khoa, nhân vật dạng này khá nhiều, thân thương gọi là “trâu bò”, “cùi bắp”, mà cùi bắp thì thỉnh thoảng bị hiểu nhầm nhé), thì không kể đến, dạng như họ có năng khiếu, đọc nhớ ngay, xem hiểu ngay, ứng dụng được ngay, thứ hai là dạng hên, may, gặp thời, v.v… tôi không thuộc hai thế giới này nên tôi cũng chẳng biết nói gì nhiều, cũng may là lượng này không chiếm quá 10%, lượng còn lại, đa phần là cố gắng, cố gắng và CỐ GẮNG. Không được cái này cũng được cái khác, yên tâm đi.

Làm cái lớn hay làm cái nhỏ?

Tất nhiên không vì nói thế mà ngay lập tức quên cái lớn lao, nói thẳng là làm không được nhé, vì nó ăn sâu vào trí óc rồi, nếu chưa có cũng phải làm cho có, vì nó sẽ là cái ĐÍCH NGẮM mình hướng đến, đi có đích đến thì bao giờ cũng vững vàng hơn là ngẫu hứng và hên xui. Nhưng, làm cái nhỏ thì dễ và nhanh đạt được thành quả hơn, cảm giác đạt được một cái gì đó luôn là nguồn sung sướng vô tận cho chính chúng ta, nó sẽ góp một chút vào cái động-cơ-lớn, giúp ta tiến gần mục tiêu. Thế đấy, có cái lớn để làm đích đến, xây dựng những cái nhỏ liên quan và làm những cái nhỏ đó.

Tâm lý

Nhiều người hay than khổ, trong khi cuộc sống của họ chẳng có gì là khổ nếu so với người khác, nhưng nói vậy lại chả có nghĩa lý gì, mỗi người một cuộc sống, và lại là một câu nói cũ rích “phải biết tự cân bằng”, có những thứ làm tôi khóc, có những thứ làm tôi cười, nhưng quan trọng là tôi phải biết cười sau khi khóc, và phải biết khóc trong khi cười, và không nên oán trách nữa, cái gì cũng có qua có lại, có cố gắng, thì mới có đền đáp, khi không cố gắng thì giả như không được, cũng không được trách móc ai, tôi cũng như thế, khi không đạt được, tôi nghĩ lại, cũng tại mình mà thôi. Anh hùng không đổ lỗi hoàn cảnh các bạn ạ.

Reply in English

Tag Cloud

