Tips for life, tips for tech

Tôi không phủ nhận vai trò của báo, một trong những phương tiện đem lại kiến thức một cách nhanh lẹ và thoải mái nhất trong cuộc sống hiện đại thời nay, nơi mà làm gì cũng phải nhanh và gọn; nhưng làm gì cũng phải tỉnh táo, và biết chọn lọc.

Báo giấy:

Có nhiều loại báo chia theo nhiều chủ đề, báo daily news dạng như tuổi trẻ, thanh niên… chuyên cung cấp các tin tức thường nhật và về đủ tất cả các chuyên mục mà ai cũng có thể tìm phần mình quan tâm để mà đọc: chính trị, quốc tế, kinh tế, thể thao … Những loại báo này đọc rất có ích khi cần biết những thông tin mang tính chất kiến thức xã hội, làm mình có thể làm chủ các cuộc đàm thoại trong cuộc sống với người quen cũng như người lạ, và không bị rơi ra ngoài mạch sống của toàn xã hội. Hơn thế nữa, nếu là người tìm kiếm các thông tin về mua bán thì những mục quảng cáo rao vặt trên những mặt báo này là rất hữu ích và đáng tin cậy. Bằng chứng về sự đáng tin cậy đó là sự tồn tại lâu đời là lượng mua cao của người đọc.

Loại thứ hai là tạp chí, tạp chí này thì có nhiều loại, loại domestic: cho cuộc sống thường ngày, loại này thường hướng đến phụ nữ con gái là chính, ví dụ như là nữ công gia chánh,thời trang, làm đẹp v.v… (hơi buồn cười, nhưng rõ ràng người ta chê bai đàn ông khô khan, phụ nữ nhiều chuyện, nhưng sao họ lại sản xuất báo màu mè và thông tin vặt nhiều cho nữ, và báo trắng đen, đơn giản cho nam) hoặc một số báo chuyên ngành như về chính trị (an ninh thế giới, công an nhân dân) hoặc công nghệ thông tin, kiến trúc (echip, kiến trúc nhà đẹp). Những loại báo này có thể là ra hàng tuần, nửa tháng hoặc một tháng. Nếu là dân trong nghề thì bắt buộc phải đọc, có thể là do mua, hoặc do công ty tặng và-bắt-đọc, nhưng tóm lại cũng khá hữu ích.

Điều tôi thực sự muốn nói là những bài báo về các mẹo vặt cũng như là kinh nghiệm trong cuộc sống. Một số báo này nay quá chú trọng tới số lượng và hơn là số lượng (họ sợ thua báo điện tử? tôi xin nói về báo điện tử sau, chất lượng báo điện tử thì cực kì tệ), vì thế, có khá là nhiều bài mang tính “cơm nguội”: không đầu tư, thiếu thông tin, không có chiều sâu và thậm chí không phải là của chính tác giả (chôm dịch lại, gom nhiều bài lại và trích mỗi nơi một ít…). Ví dụ như là người mẹo vặt, không biết là nó có đúng không, nhưng nếu những bài viết nửa vời mà các cô lật đật áp dụng, những nhận xét mang tính chủ quan của người viết chưa được kiểm duyệt ro ràng hoặc những bài viết mang tính vô thưởng vô phạt và vô dụng, thì thật đáng chê trách, vì nó không mang lại được một cái gì cả, thậm chí gây ra những phản ứng tiêu cực (nói bình dân là “viết gì mà tầm bậy tầm bạ”). Một loại thông tin vô dụng nữa là về đời tư của một số người, hầu như tôi không bao giờ đọc bài viết về những con người nổi tiếng trong giới nghệ thuật (hình như những bài đó có một cái gì đó mỉa mai mà nếu không để ý thì khó mà phát hiện được). Nhưng người ta lại thích đọc! Và đọc xong thì không thu được một cái gì cả, rất tiếc, một số người nhìn trông có vẻ rất được nhưng trong đầu toàn rác kiểu này, ví dụ như một số teenager (tôi không quen nhưng tôi thoáng nghe cách nói chuyện), chỉ là Korea, ca sĩ này diễn viên kia …, họ sẽ cho là tôi cổ hủ và không biết gì (lù đù), còn tôi cho là họ thật là linh tinh và hời hợt, tóm lại là không nói chuyện được với nhau :)).

Báo điện tử:

Lí do tôi đụng tới báo điện tử chỉ có một. Tôi hay làm máy tính, nên để tiện thì tôi đọc báo điện tử. Những trang này chỉ được cái nhanh nhảu đoảng là chính, tin không có chiều sâu, comm thì thiếu văn hóa (đặc biệt là VN mình, các bạn có thể kiểm chứng lời tôi nói ở chuyên mục vi tính ở VNE hoặc phần Bóng đá Anh trên các trang bongda.com.vn hoặc tinthethao), nên hầu như người đọc báo điện tử phải cam chịu một đống hổ lốn thông tin nghèo nàn nội dung, chỉ chạy theo số lượng và những tin lá cải từ những trang này.

Blog:

Phần này thì VN không mạnh, các bạn có thể check một số blog chuyên về đời sống hoặc thiết kế của các tác giả nước ngoài (ví dụ như lifehacker.com), những trang này viết luôn có những phong cách riêng (vì mang tính cá nhân) và các bài viết chất lượng rất cao (ngoại trừ việc chúng không cập nhật ào ạt như các trang tin nhanh).

Reply in English

Tag Cloud

