Tips for life, tips for tech

Tôi biết nhiều người là “tín đồ” của vnexpress. Nhưng hôm nay tôi phải tự khuyên mình và khuyên những con người đó rằng, hãy bỏ vnexpress đi, vì đó là một tờ báo lá cải. Tin nhanh nhưng không chọn lọc, và nói thẳng là tin … dở.

Lí do:

1. Những thông tin tầm thường đọc xong quên ngay (tiếng Pháp gọi là fait divers – tin xe cán chó) như sao này hiếp sao kia, điện thoại này ra có nhiều tính năng hơn. Vì vậy, trừ phi bạn là một người không còn gì để mà học, muốn biết tất cả nhưng một cuốn bách khoa rẻ tiền, thì hãy đi mà đọc hết tất cả các thông tin này.

2.Những comm ngu ngốc và xem thường người khác trên các bài về công nghệ: nếu bạn thấy một bài ca ngợi một sản phẩm, hoặc chỉ là giới thiệu sản phẩm, thì cứ yên tâm là một ngày sau sẽ đầy nhóc comm ở dưới với nội dung là “vô đối”, “thường thôi”, “chán phèo”. Những ngôn ngữ không được chăm chút và lựa chọn cẩn thận, nó vô cùng thành công ở mức chê bai và làm cho người khác bực mình và chán ngấy, cũng như thể hiện sự thiếu cẩn thận và không đàng hoàng.

3.Chỉ đơn thuần là đưa tin. Tôi có thể quá khắt khe, nhưng nếu đọc quá nhiều tin như thế (mà những trang như thế này thì cập nhật nhiều tin lắm, 10 tin mới thì có 9 tin nhảm rồi) thì bạn sẽ bị ruột gan tơi tả ngay, mà thu lại cũng rất ít. Tin nhiều nhưng tính hữu dụng ít, và nếu chăm chăm chờ tin như vậy thì sẽ rất tốn thời gian.

vân vân…

Vậy phải có biện pháp thay thế chứ?

1. Báo giấy: một trong những tờ báo tôi thấy tin cậy được, đó là tờ Tuổi trẻ, mặc dù tờ onl của mục báo này không cập nhật tốt (đặc biệt là phần thể thao) nhưng phần giấy của báo thì rất là đầy đủ và phân tích độc đáo, các bạn cũng nên tìm xem thêm tờ Tuổi Trẻ Cuối Tuần, những phân tích rất hay và hợp thời đại, và thâm thúy nữa.

Nếu bạn tìm kiếm tin thể thao cập nhật, thay vì ngồi chờ bấm hết trang báo này đến trang báo điện tử khác, thì mua ngay tờ Bóng Đá, đặc biệt là các giải Ngoại hàng, La Liga, Budesliga,… đủ cả.

Không biết lí do thế nào, nhưng tôi thấy đọc báo giấy tốt hơn đọc onl, và tốn ít thời gian hơn nhiều.

2. Blog công nghệ: những blog công nghệ của nước ngoài luôn đầy đủ các thông tin mà mọi người cần, bạn nên “chuyên môn hóa” những gì mình quan tâm, ví dụ với tôi đây là tin thể thao và các gadget mới, thì tôi sẽ chỉ đọc baobongda.com.vn và engadget, như thế là đủ, đọc cho hết mở hỗn độn tạp nham kia làm gì chứ, vô ích.

Comments on: "Đọc gì đây." (1)

  1. Hii, mới đọc báo giấy sáng nay nà, trước đây toàn đọc báo giấy, từ hùi đi làm thì hok có đìu kiện đọc nên chủ íu đọc báo onl hok àh, và đúng là tin thì tràn lan thiệt mà lại hok chọn lọc như báo giấy nữa, chỉ đọc 1 tờ báo giấy (20 trang của Tuổi Trẻ) mà cũng chả đọc hết nữa, chỉ đọc những bài lớn thoy là thấy gom đủ thông tin ròy, mà lại tốn ít thời gian hơn nữa😀
    Chỉ có đìu là dân đi làm rùi công việc lại gắn với máy tính nhìu thì lựa chọn thuận tiện nhất là đọc tin onl thoy😦
    Thế là các trang báo mạng lại càng ngày càng phát huy cái đặc thù “lan man ko chọn lọc” đó của mình😀

Reply in English

Tag Cloud

